วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สถิติ World GDP by Country แสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ เป็นข้อมูลอ้างอิงที่ดีเกี่ยวกับการเติบโตของการบริโภคและฐานการผลิตในประเทศนั้นๆ


สถิติ World GDP by Country แสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ เป็นข้อมูลอ้างอิงที่ดีเกี่ยวกับการเติบโตของการบริโภคและฐานการผลิตในประเทศนั้นๆ 

          อยากให้สังเกตุดูให้ดีว่าตลอดระยะเวลา 40 ปีก่อนปี 2000 ญี่ปุ่นและเยอรมันแทบจะครองแชมป์มาตลอดต่อเนื่อง แต่ด้วยจำนวนประชากรในประเทศที่มีไม่มากและการส่งออกสินค้าในราคาสูงกว่าตลาดโลก ทำให้ GDP ไม่โตไปกว่าระดับ 6000 Billion USD

หลังจากปี 2000 เป็นต้นไป จีนน้องใหม่ที่เคยต๊อกต๋อยก็กลับพุ่งแรงแซงทางโค้งมาเรื่อยๆ เบียดเจ้าอันดับ GDP ข้างบนลงไปทีละประเทศ จนกลายเป็นผู้นำของ GDP โลกจนถึงปัจจุบัน นั่นอาจเป็นเพราะกำลังการบริโภคในประเทศเอง การส่งออกสินค้าไปสู่ตลาดระดับล่างและกลางทั่งโลก นโยบายภาครัฐที่สนับสนุนการเติบโตทางอุตสาหกรรมการผลิต
และอื่นๆ

วันนี้จีนเริ่มมองเห็นแล้วว่าการเป็นผู้นำ GDP ของโลกไม่ได้ให้มีอะไรดีขึ้นกว่าเก่าอีกแล้ว เขาจึงหันมามองด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาเมืองและชุมชนอย่างจริงจัง เป็นการส่งลูกต่อจากด้านอุตสาหกรรมอย่างทันท่วงที

หลายคนอาจสงสัยว่าอันดับ GDP นั้นสำคัญกับชีวิตเราขนาดไหน ลองมาจินตนาการดูว่าถ้าโลกทั้งใบคือตลาดเล็กๆ แห่งหนึ่ง ในวันที่คู่แข่งในตลาดเล็กๆ นี้ปรับตัว เร่งยอดขาย สร้างรายได้จากการพัฒนาสินค้า และหลายๆ คนแข่งกันอย่างจริงจัง จากที่เคยขายเพียงเมล็ดถั่วเขียว ก็ยกระดับไปเป็นถั่วอบแห้ง แปรรูปต่อเป็นสารสกัดจากถั่ว แล้วนำไปทำสารสกัดรักษาโรคมะเร็งร้ายจากถั่ว สินค้าขั้นสุดท้ายของถั่วเขียวชุดนี้ถูกพัฒนาจนมีมูลค่าการขายสูงและสร้างรายได้มากมายให้กับประเทศผู้พัฒนา ... แล้วไงหรอ?

ก็ถ้าทุกประเทศต่างซื้อเดินไปซื้อปลาที่ตลาดเดียวกัน คนที่มีกำลังทรัพย์มากกว่า (จากการขายสินค้าที่พัฒนาแล้ว) ย่อมมีโอกาสเลือกปลาเนื้อดีราคาแพงไปกิน เหลือไว้แต่ปลาด้อยคุณภาพให้กับคนที่มีกำลังซื้อน้อย ... ประเทศนั้นจะเป็นใครหนอ... ก็คนที่ยังขายแต่ถั่วเขียวเม็ดแบบดั้งเดิมที่ไม่มีการพัฒนานั่นเอง

ไม่ได้ยกย่องจีน แต่อยากสร้างอุทาหรณ์ ว่าเรามีความคล่องตัว (Agility) กับการเปลี่ยนแผนเพื่อก้าวเดินสู่การเป็นผู้นำในด้านใดด้านหนึ่งมากแค่ไหนในวันนี้

Sheet Metal Smart Factory by Wongtanawoot ขอเป็นอีกแรงใจและแรงสนับสนุนให้คนไทยเปลี่ยน เปลี่ยนจากการเป็นผู้ตามมาเป็นผู้สร้าง หรือผู้นำในแบบฉบับของตนเองก่อนที่เราจะถูกเขี่ยจากอันดับ GDP โลกลงไปมากกว่านี้ ค้นหาคอขวดของการผลิต สร้างตลาดใหม่ให้กับสินค้าเดิมๆ ของเรา หา partner ที่มีศักยภาพ ซื้อความสามารถของคนมาเพิ่มศักยภาพทางการผลิต เลิกมองเพียงแต่การลดทุนรัดเข็มขัด ใช้ระบบ Automation ลดงานที่ไม่จำเป็นของคน วิเคราะห์ระบบการทำงานด้วยมุมมองข้อมูลรอบด้านแบบ 360 องศาที่มีคุณภาพ

เราไม่อยากกินปลาเน่ากันใช่ไหม... ใช่เราอาจไม่ทันได้กินมัน แต่เราอาจจะเป็นผู้สร้างมรดกปลาเน่านี้ไปสู่รุ่นลูกหลานได้หากวันนี้เราไม่เปลี่ยน DNA ของตัวเองให้เป็นผู้นำด้านการพัฒนา

สู้ๆ นะคับนักสู้ทุกคน วันนี้โลกมันแคบเอาเสียจริงๆ

//เบื้อกเอ๊ย!

#worldgdp #gdpranking #top10gdpcountry #wongtanawoot #วงศ์ธนาวุฒิ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : info@pcb-bangkok.com
WebSite : http://www.pcb-bangkok.com/
FaceBook : PCB Sheet Metal Solution Center by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ AUTOMATION AND TECHNOLOGY By Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความเพิ่มเติมของ VISION AND TECHNOLOGY By Wongtanawoot
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น