วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

4.0 รอบตัวที่กำลังใกล้ตัวเข้ามาทุกวัน



          Ehang 184 แท็กซี่อากาศยานอัตโนมัติจากจีน ประกาศศักดาความเลื่องชื่อในด้านเทคโนโลยีการบินอัตโนมัติด้วยการใช้ passenger drone ที่รับน้ำหนักได้มากถึง 280 กก. มาทำเป็นแท็กซี่รับจ้างบินหนีการจราจรที่ติดขัด ลงจอดได้ในแนวดิ่ง บนลานจอดที่ไม่จำเป็นต้องกว้างและไม่ต้องการข้อจำกัดด้านความปลอดภัยในสภาพพื้นที่เหมือนเช่นเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับแท็กซี่อากาศยานตัวนี้ คือการใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องใช้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ทำให้มั่นใจได้ว่า โอกาสสึกหรอและการซ่อมบำรุงนั้น แทบจะลดลงไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เลยก็ว่าได้

ในอีกไม่นาน Ehang จะทำให้แท็กซี่อากาศยานลำนี้ เป็น เครื่องมือโดยสารที่ไม่ต้องใช้ พนักงานขับขี่ เพราะมันจะเป็นระบบการบินอัตโนมัติสมบูรณ์แบบ ที่สามารถกำหนดพิกัดเริ่มต้นและปลายทางได้ด้วยระบบ 4.0

ตอบข้อถามว่าเทคโนโลยีเช่นนี้จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงหรือไม่ ให้ลองพิจารณาดูว่า เมื่อ 2 ปีก่อน อากาศยานลำนี้ยังเป็นเพียงแค่ concept ที่ยังไม่ได้มีการพัฒนาของจริงขึ้นมาใช้แต่อย่างใด แต่ในปัจจุบันอากาศยานลำนี้ได้มีการทดสอบมากกว่า 1,000 เที่ยว ในการเดินทางระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร โดยการแบกรับน้ำหนักผู้โดยสารในระยะทดลองที่ 230 กิโลกรัมต่อหนึ่งเที่ยวบินบนความสูงเหนือระดับผิวน้ำประมาณ 300 เมตร อย่างปลอดภัยตลอดทุกเที่ยวบิน ในขณะเดียวกันปัจจุบันรัฐบาลของดูไบก็กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการนำอากาศยานชิ้นนี้มาใช้เป็น ช่องทางการคมนาคมทางอากาศ เพื่อเพิ่ม โอกาส ในการใช้ประโยชน์จากความคุ้มค่าของเวลา และเทคโนโลยีให้ได้มากที่สุด

คำถามที่สำคัญคือ วันนี้โลกกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว อยากให้พวกเราหันไปมองรอบรอบตัว และดูกระบวนการคิดของเราว่ายังติดอยู่กับที่เดิมหรือ ยอมรับสิ่งแปลกใหม่ที่กำลังเป็นแปลงได้มากน้อยเพียงใด

อีกไม่นานอุตสาหกรรมการผลิตในบ้านเรา ก็จะต้องเปลี่ยนไปในรูปแบบของอุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มตัว และมันก็คงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป วงศ์ธนาวุฒิขอเชิญชวนให้ทุกท่าน ที่มองเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง ได้เตรียมพร้อมกับการปรับตัวเพิ่มความรู้และศึกษาเพิ่มเติมด้านอุตสาหกรรม automation เพื่อลดความเสี่ยงในการแข่งขัน และสร้างจุดยืนเพื่อปักธงชัยให้กับตัวท่านเองในอนาคตได้อย่างมั่นคง

วงศ์ธนาวุฒิ มุ่งมั่นพัฒนาสู่ ความเป็นเลิศด้านอุตสาหกรรมอัตโนมัติ Industry 4.0 ของวงการไทย ด้วยระบบ Sheet Metal Automation ตั้งแต่เริ่มต้นจนเต็มรูปแบบ

Cr. Youtube @New China TV

#แท็กซี่อากาศยานอัตโนมัติ #automation #wongtanawoot #sheet_metal_automation #วงศ์ธนาวุฒิ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : info@pcb-bangkok.com
WebSite : http://www.pcb-bangkok.com/
FaceBook : PCB Sheet Metal Solution Center by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ AUTOMATION AND TECHNOLOGY By Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความเพิ่มเติมของ VISION AND TECHNOLOGY By Wongtanawoot
Line ID : @pcb-bangkok (มี @ ด้วยนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น